วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

อาหารเสริมตัวช่วยความสวย : Beautiful up by......Vitamin



น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด 100% สกัดเย็น ปราศจากสารเคมี ค่าแกมมา-โอรีซานอลสูงตามธรรมชาติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sangyod-rice-bran-oil-pattalung.blogspot.com/

                                  อาหารเสริมตัวช่วยความสวย

"ผู้หญิงอย่าหยุดสวย"ประโยคนี้ช่างทำให้ผู้หญิงอย่างเรา มีความรู้สึกเหมือนกำลังจะไปออกรบ คือ ต้องพร้อมสวยตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคลิกภาพ การพูดจา การวางตัว เสื้อผ้า หน้าผม ที่สำคัญคือ ผิวพรรณ ที่ต้องเต่งตึง อมชมพู ขาวเนียนใส ไร้สิวและริ้วรอย และอีกสารพัดที่จะต้องเป็น เพราะความเป็นผู้หญิง เป็นสิ่งที่สร้างความสวยงามให้กับโลกใบนี้ (แอบเข้าข้างตัวเอง) จึงเกิดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อบำรุงความสวยมากมายหลายชนิด แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อเพื่อให้สวย ควรอ่านข้อมูลตรงนี้กันสักหน่อย จะได้สวยอย่างธรรมชาติและสวยแบบระยะยาว

Vitamin for 20+

วิตามินซี น้ำมันปลา และสังกะสี เป็นวิตามินที่ควรกินเพิ่ม เพราะผัก ผลไม้ ปลาทะเล สังกะสีที่มีอยู่ในหอยนางรม และเมล็ดธัญพืชต่างๆ คงไม่สามารถกินกันได้ทุกวัน และไม่ได้เคี้ยวกันเป็นกำมือทุกวัน จึงควรหาวิตามินกลุ่มนี้มากินเพิ่ม โดยปริมาณที่กินเบื้องต้น คือ วิตามินซี วันละ 1,000 มิลลิกรัม และน้ำมันปลา (EPA+DHA) วันละ 1,000 มิลลิกรัม (ประมาณ 2 เม็ด/วัน) สำหรับช่วยเสริมภูมิ แก้โรคซึมเศร้า ที่สำคัญช่วยบำรุงผิวได้ด้วย

สำหรับวิตามินที่กินได้ ก็มีคอลลาเจน โคคิวเท็น วิตามินอี วิตามินเอ กลูตาไทโอน เวย์โปรตีน แคลเซียม และแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งวิตามินกลุ่มนี้มีอยู่มากในอาหารสด เช่น คอลลาเจนมีอยู่ในต้มยำไก่ ก๋วยเตี๋ยวไก่ โคคิวเท็นมีอยู่ในซีฟู้ดรสแซ่บ วิตามินอีมีมากอยู่ในน้ำมันพืช ส่วนคนที่ชอบกินผักเขียว ก็จะได้วิตามินเอไปบ้าง เวย์โปรตีนที่นักเล่นกล้ามเนื้อชอบกิน จะได้จากที่เรากินชีสและผลิตภัณฑ์จากนมวัว ใน 1 วันก็ควรกินกับข้าวหลากหลาย จะได้วิตามินที่หลากหลายตามไปด้วย อย่ากินแต่กับข้าวซ้ำๆแล้วจะหาวิตามินจากไหน คงได้แต่วิตามึนมากกว่า

+วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม+สังกะสี 25-50 มิลลิกรัม ==== ในกรณีเป็นภูมิแพ้

ปริมาณที่บอกไว้นั้นเป็นปริมาณเบื้องต้น ทางที่ดีควรตรวจก่อนว่า ตัวเองขาดส่วนใดแล้วค่อยกินเพิ่มในส่วนนั้น อย่ากินเพียงเพราะเพื่อนบอกว่ากินแล้วดี หรือเป็นอาหารเสริมแบบครอบจักรวาล เพราะหากกินเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย

นอกจากปริมาณที่ควรได้รับแล้ว การเลือกรับประทานวิตามินที่จับคู่กันถูก ก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น
  • วิตามินเอ อี ดี เค และโคคิวเท็น ต้องรับประทานคู่กับไขมัน เพราะละลายได้ดีในไขมัน
  • แคลเซียม ต้องรับประทานคู่กับแมกนีเซียม และแคลเซียมจะทำงานได้ดีจะต้องมีวิตามินดีและแมกนีเซียมเพื่อช่วยดูดซึม แต่หากซื้อแคลเซียมเสริมในราคาที่ถูกเกินไป อาจจจะส่งผลต่อร่างกาย โดยมันไปจับตัวเป็นหินปูน ทำให้เกิดกระดูกงอก กระดูกย้อย หรือเป็นนิ่วได้
  • น้ำมันตับปลา ต้องมี EPAหรือDHA
เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ระวังเรื่องการเลือกซื้ออาหารเสริมราคาถูกเกินไป และจะต้องศึกษาให้ละเอียด โดยดูที่ฉลากว่าเป็นแบบธรรมชาติหรือแบบสังเคราะห์ ซึ่งหากได้จากธรรมชาติหรือใกล้เคียงธรรมชาติ ก็จะดูดซึมได้ดี หากเป็นแบบสังเคราะห์ บางชนิดอาจจะส่งผลตรงข้ามแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เช่นวิตามินอี หากมาจากธรรมชาติจะช่วยป้องกันโรคหัวใจ ส่วนแบบสังเคราะห์ ก็จะทำให้เกิดโรคหัวใจ หรือวิตามินสังเคราะห์บางตัว เมื่อกินเข้าไปแทนที่จะทำให้สุขภาพดี กลับแก่เร็ว หรือเป็นโรคมากขึ้น

การกินวิตามินเสริมเพื่อสวยหรือเพื่อเสริมให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ควรระวังให้มากๆ ต้องมีการศึกษาข้อมูลของวิตามินแต่ละชนิดก่อนตัดสินใจซื้อ และที่แน่ๆควรจะกินอาหารสดร่วมด้วย เพราะสูตรที่ดีที่สุดคือ
" อาหารสด+อาหารเสริม " นั่นเอง


ขอขอบคุณ....ข้อมูลจาก
  • นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ
  • นิตยสาร BE MAGAZINE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น